DTAC ดีแตก ห่วยแตก

ตอนนี้ผมมีโปรเจคในมือที่ต้องทำระบบส่ง Promotion ผ่าน SMS ให้ลูกค้าเจ้าหนึ่งครับ
ลูกค้าเจ้านี้อยากทำระบบที่ว่า เพื่อลองสังเกตุพฤติกรรมผู้บริโภคดูว่าเป็นยังไง

ปัญหาคือลูกค้ารายนี้เป็นชาวต่างชาติ เค้าเลยให้บริษัทผมช่วยเลือก Provider ในการส่ง SMS มาสัก 3 เจ้า
และเลือกให้เค้า 1 เจ้า พร้อมบอกเหตุผลมาด้วยว่าทำไมเลือกเจ้านี้

แน่นอนว่า Provider ในเมืองไทย มีแค่ 3 เจ้าหลักคือ AIS, DTAC และ TrueMove
และเพื่อให้มันยากกว่านั้น ลูกค้าให้โจทย์มาว่า ต้องสรุปเรื่องนี้ให้ได้ภายในศุกร์ที่ผ่านมา
นั่นหมายความว่าหลังจากการประชุมสรุปงานในวันพุธบ่ายๆ ผมจะมีเวลาแค่ 1 วันเต็มๆในการติดต่อ

ผมใช้ทุกทางเพื่อได้เบอร์ติดต่อแผนกที่เกี่ยวข้องของทั้ง 3 บริษัทมา
แต่ปรากฏว่า ผมได้แค่เบอร์ของ AIS และ DTAC มา ส่วนของ TrueMove ทุกคนยืนยันว่า

"ไม่เคยได้ยินมาก่อนว่า TrueMove มันทำ Service นี้"

ดังนั้นตัวเลือกเลยลดเหลือแค่สองเจ้า
และด้วยความที่เคยทำงานที่ DTAC มาก่อน ผมเลยติดต่อไปที่ DTAC ก่อน
ซึ่งพี่ที่ทำงานด้วยก็บอกรายละเอียดมาพร้อมให้เบอร์ที่ติดต่อ Business Section ของ DTAC มาให้

  • DTAC: 11.45: ผมโทรเข้าเบอร์ 0-2202-8686 เพื่อติดต่อถามรายละเอียด ปรากฏว่าไม่มีคนรับสาย และถูกส่งเข้าระบบฝากข้อความ หลังจากมองโลกในแง่ดีเลยคิดว่า พนักงานอาจจะพักเที่ยงก็ได้ เลยก็ว่าบ่ายค่อยโทรไปใหม่
  • AIS: 12.05: ผมโทรเข้า 1149 ของ AIS ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่รับสาย หลังจากสอบถามข้อมูลความต้องการของผมแล้ว เจ้าหน้าที่ก็โอนไปให้เซลส์มาคุย พอคุย Detail ไปได้สักหน่อย เซลส์ท่านนั้นก็แจ้งว่า จะส่งเรื่องไปให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยตรงติดต่อผมอีกที่ เพราะเรื่องมันค่อนข้างอิงเทคนิคมากไป เธอไม่อิน
  • DTAC: 13.30: ผมโทรเข้า DTAC อีกครั้ง พบว่าไม่มีคนรับสายเหมือนเดิม มีแต่เครื่องตอบรับโทรศัพท์ที่พูดคุยกับผม
  • DTAC: 15.45: โทรเข้าเบอร์ 0-2202-8686 อีกรอบ และไม่มีคนรับสายเหมือนเดิม คราวนี้ผมเลยฝากข้อความไว้และให้ทางนั้น โทรกลับ
  • AIS: 18.15: เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของ AIS โทรมา หลังจากรับฟังเรื่องทั้งหมดแล้ว เซลส์แจ้งว่าจะส่งรีบส่ง Quatation มาให้ แต่ไม่รับปากว่าจะทันภายในวันศุกร์แต่จะพยายามส่ง Quatation มาเร็วที่สุด


วันศุกร์ เซลส์ AIS โทรมาแนะนำตัวอีกครั้ง พร้อมทั้งแจ้งความคืบหน้า
และแจ้งว่าหากมีคำถามอะไรสามารถโทรหาเธอได้ตลอดเวลา

ส่วน DTAC เงียบสนิท

ผ่านไปถึงวันจันทร์ หรือเมื่อวานเจ้าหน้าที่ AIS ก็โทรมาขอ email
เพื่อส่ง Quatation มาให้ จากนั้น Quation ก็มานอนรอใน Mail Box ของผม

วันนี้ผมโทรไปที่ DTAC อีกครั้ง และพบว่ายังไม่มีคนรับสายเหมือนเดิม

Feel Good ชิบหายเลย

ผมแจ้งลูกค้าไปว่า ผมตัดเจ้านี้ออก เพราะขนาดว่าโทรไปขอข้อมูลเพื่อซื้อของยังติดต่อยากขนาดนี้
ถ้าซื้อของไปแล้ว และมันมีปัญหา มันจะติดต่อยากขนาดไหน

ลูกค้าเห็นด้วย และเข้าใจทันที

ปล. ลูกค้าผมคือบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นครับ
2