ประสบการณ์ DELL

หลังจากเล่าประสบการณ์ SAMSUNG ไปแล้ว
เลยอยากเล่าประสบการณ์ DELL หน่อย
เพราะเมื่อวานเพิ่งได้ใช้บริการสดๆร้อนๆ แล้วพบว่ามันเทพสมคำร่ำลือจริงๆ

ถ้าคุณเป็นคนที่ไม่เคยรู้จัก DELL หรือไม่เคยใช้เครื่อง DELL มาก่อน
ผมพอเล่าให้ฟังคร่าวๆได้ว่า คนที่ซื้อ DELL ส่วนใหญ่ ที่ตัดสินใจใช้ยี่ห้อนี้เพราะ
ติดใจหรือเชื่อใจเรื่องบริการหลังการขายครับ

บริการหลังการขายของ DELL ดียังไง ก็แค่ว่า DELL เป็นผู้ขายรายเดียวในไทยที่ไม่มีศูนย์ซ่อม
เวลาเครื่องเสียหรือมีปัญหาให้คุณโทรเข้า Call Center ของ DELL แล้วเค้าจะส่งช่างมาซ่อให้คุณถึงบ้าน
ย้ำว่าถึงบ้าน หรือที่ไหนก็ได้ที่คุณอยากให้เค้าไปหา และบอกทางเค้าถูก
ที่สำคัญคือ DELL ไม่มีการซ่อมใดๆทั้งสิ้นครับ แต่จะเอาอะไหล่ไปเปลี่ยนให้เลย เพื่อให้งานจบใน 1 วัน

ทีนี้ ที่ผมเจอมากับตัวก็คือ เจ้า Notebook DELL ของผมที่ซื้อมือสองมาเมื่อ 2-3 เดือนก่อน
ใช้ๆไปแล้วพบว่า port HDMI มันไม่มีสัญญาณออกมา ผมเลยตัดสินใจโทรแจ้งศูนย์ DELL
พร้อมทั้งบอกอาการที่ว่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ถามว่ามีอาการอย่างอื่นไหม จะได้ส่งช่างไปทำทีเดียว
ผมเลยนึกไปนึกมา แล้วบอกว่า bluetooth มันมีว่ามันหายไป 2-3 ครั้ง แต่พอปิดเปิดเครื่องใหม่ก็กลับมา
เจ้าหน้าที่เลยบอกว่า โอเค เดี๋ยวให้ช่างไปซ่อมให้ 2 เรื่อง

จากนั้นวันถัดมา เวลา 9.05 เจ้าหน้าที่ DELL โทรมานัดซ่อมผมทันที นัดหมายกันว่า เดี๋ยวสักบ่ายโมงจะเข้ามาหา
ซึ่งผมนัดให้มาซ่อมที่บริษัท จะได้สะดวกๆ

พอถึงเวลาเจ้าหน้าที่ก็มา ขอดูเครื่องที่มีปัญหา ถามไถ่อาการเล็กน้อย จากนั้นก็เอา diagnosis tool เสียบ
แล้วก็รันทดสอบ ผมถามช่างว่า ถ้ามันบอกว่าไม่มีอะไรเสียจะทำยังไงเหรอ...

ช่างบอกว่า ...
"ปล่าวครับ ผมเชคว่ามันมีอย่างอื่นเสียด้วยไหม จะได้แจ้งให้ทราบแล้วเปิดเคสใหม่เพิ่ม"
โอ้ว.... ได้ใจโคตรๆ

จากนั้นช่างก็บอกว่า เดี๋ยวผมเปลี่ยนบอร์ดใหม่ให้เลย จะได้ตัดปัญหา ขอเวลา 45 นาทีเปลี่ยนบอร์ด
ไม่ต้องเชคหรอกว่าเสียที่ไหน เปลี่ยนบอร์ด แล้วก็เปลี่ยนการ์ด bluetooth ตัวใหม่ให้เลย

จากนั้นผมก็นั่งทำงานรอไป พอช่างทำเสร็จก็เดินมาเรียก พร้อมถามว่า ผมมีจอ HDMI ให้ทดสอบไหม
จะได้เชคว่าอาการหายไปหรือปล่าว หรือยังเป็นอยู่ แน่นอนครับว่าผมไม่มี ไม่ได้เอาจอมาให้เชค

แล้วช่างว่าไงรู้ไหมครับ ช่างบอกว่า...

งั้นเอาเบอร์มือถือผมไปครับ ถ้ากลับไปบ้านแล้วยังไม่มีภาพ ให้โทรแจ้งผมเลย ผมจะเข้าไปดูให้ที่บ้านเลย
เพื่อตรวจสอบว่ามันเสียที่ไหน จะได้เปิดเคสใหม่ให้

โอ้ว.... เทพชิบหาย

โชคดีครับที่ผมเอาเครื่องกลับบ้านไปแล้วไปเสียบจอ LCD TV ดู ก็พบว่ามันสามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว
บอกตรงๆว่าผมประทับใจชิบหาย และพร้อมจะแนะนำคนรู้จักทั้งหมดให้ซื้อ DELL ด้วย

พอกลับมามองเครื่อง MacBook ตัวเองแล้วมันละเหี่ยใจ เพราะผมคิดว่า ถ้ากรณีนี้เกิดกับเครื่อง Mac
ที่ผมต้องทำคือ ยกเครื่องไปเข้าศูนย์ จากนั้นก้รอลุ้นว่าช่างมันจะเชคเจออาการที่ผมบอกไหม
แล้วถ้าช่างมันเชคไม่เจอ ผมคงได้แต่แบกเครื่องกลับบ้าน พอ apple มีนโยบายอยู่แล้วว่า

เครื่องเราดีอยู่แล้ว ถ้ามีปัญหาก็แสดงว่าลูกค้าใช้งานไม่เป็น
2